Cá voi Bryde sống ở đâu? Ăn gì, sinh sản, số lượng, hình dạng

Cá voi Bryde là thành viên của họ cá voi tấm sừng hàm. Chúng được coi là một trong những loài “cá voi vĩ đại”, hay còn gọi là rorquals, là một nhóm bao gồm cá voi xanh và cá voi lưng gù. Cá voi Bryde được đặt theo tên của Johan Bryde, người Na Uy đã xây dựng các trạm săn cá voi đầu tiên ở Nam Phi vào đầu thế kỷ 20.

Cá voi Bryde sống ở đâu?

Cá voi Bryde được tìm thấy ở các đại dương ấm áp, ôn đới bao gồm Đại Tây Dương, Ấn Độ Dương và Thái Bình Dương. Một số quần thể cá voi Bryde thực hiện các cuộc di cư ngắn theo mùa, trong khi những quần thể khác không di cư, khiến chúng trở thành duy nhất trong số các loài cá voi tấm sừng di cư khác.

Cá voi Bryde có sự phân bố rộng và xuất hiện ở các vùng nước nhiệt đới, cận nhiệt đới và ôn đới ấm (61 ° đến 72 ° F) trên khắp thế giới. Chúng sống ở tất cả các đại dương từ 40° nam đến 40° bắc. Một số quần thể cá voi ở Bryde di cư theo mùa, di chuyển khỏi đường xích đạo trong mùa hè và về phía đường xích đạo trong mùa đông.

cá voi bryde

Cá voi Bryde dễ bị tổn thương bởi nhiều mối đe dọa, bao gồm các cuộc tấn công của tàu thuyền, tiếng ồn đại dương và săn bắt cá voi bên ngoài Hoa Kỳ.

Tất cả cá voi của Bryde đều được bảo vệ theo Đạo luật bảo vệ động vật có vú ở biển .

Số lượng loài cá voi Bryde

Tại thời điểm này, không có đủ thông tin để ước tính số lượng toàn bộ loài cá voi Bryde trên thế giới.

Cá voi của Bryde hiện được coi là loài đơn bộ (thuộc một loài). Hiện tại, có hai phân loài cá voi Bryde. Cá voi Eden là một dạng nhỏ hơn được tìm thấy ở Ấn Độ Dương và tây Thái Bình Dương, chủ yếu ở các vùng nước ven biển. Cá voi Bryde là một dạng lớn hơn, được tìm thấy chủ yếu ở vùng nước nổi. “Dạng lùn” của cá voi Bryde được xác định vào cuối những năm 1970 và đầu những năm 1980 đã được mô tả như một loài riêng biệt, cá voi Omura.

Mỗi loài phụ có sự phân bố địa lý, cấu tạo di truyền, môi trường sống và ngoại hình khác nhau. Các nhà nghiên cứu đang thảo luận về việc liệu khoa học có ủng hộ việc công nhận hai phân loài là loài đầy đủ hay không hoặc liệu có cần thêm dữ liệu để đưa ra quyết định đó hay không.

Hình dạng của cá voi Bryde

Cá voi Bryde trông tương tự như cá voi Sei nhưng nhỏ hơn và thích vùng nước ấm hơn. Không giống như các loài cá voi khác, có một đường gờ duy nhất trên dây thần của chúng, cá voi Bryde có ba đường gờ nổi bật ở phía trước lỗ thổi của chúng. Cơ thể của chúng bóng mượt và chân chèo mảnh và nhọn.

Đầu của cá voi Bryde chiếm khoảng 1/4 chiều dài toàn bộ cơ thể của nó. Chúng có một cái đuôi rộng, một cái vây lưng nhọn và có móc câu chắc chắn nằm ở khoảng hai phần ba lưng trên cơ thể. Cá voi Bryde có 40 đến 70 rãnh cổ họng ở mặt dưới của chúng mở rộng khi kiếm ăn và 250 đến 410 tấm sừng thô màu xám ở mỗi bên miệng đóng vai trò như bộ lọc trong khi chúng kiếm ăn. Cá voi Bryde đực thường nhỏ hơn một chút so với cá cái.

Cá voi Bryde ăn gì?

Cá voi Bryde thường được nhìn thấy một mình hoặc theo cặp. Tuy nhiên, đã có báo cáo về việc có tới 20 con cá voi được nhóm lại với nhau một cách lỏng lẻo trong các khu vực kiếm ăn.

Nghiên cứu cho thấy cá voi Bryde dành phần lớn thời gian trong ngày trong phạm vi 15m so với mặt nước. Chúng thường bơi với tốc độ 1,6 đến 6,4km một giờ nhưng có thể đạt tốc độ 24km một giờ. Chúng lặn trong khoảng 5 đến 15 phút, với thời gian lặn tối đa là 20 phút và có thể đạt độ sâu lên đến 305m.

cá voi bryde là gì

Cá voi Bryde ăn khoảng 600 đến 660 thức ăn mỗi ngày. Chế độ ăn của chúng bao gồm nhuyễn thể, động vật chân chèo, cua đỏ, tôm, cũng như nhiều loại cá học như cá trích, cá thu, cá mòi và cá mòi. Cá voi Bryde sử dụng các phương pháp khác nhau để kiếm ăn trong cột nước, bao gồm lướt trên bề mặt, lao mình và tạo lưới bong bóng.

Cá voi Bryde có thể thổi nước lên không trung từ 3 đến 4m khi ở trên mặt nước. Đôi khi chúng cũng thở ra khi ở dưới nước. Ngoài ra, cá voi Bryde có thể thay đổi hướng bất ngờ khi bơi. Đôi khi chúng tạo ra những âm thanh ngắn, mạnh mẽ có tần số thấp và nghe giống như “tiếng rên rỉ”.

Tuổi thọ & sinh sản

Cá voi Bryde trưởng thành về giới tính vào khoảng chín tuổi và có thể giao phối quanh năm. Cao điểm của mùa sinh sản và đẻ con diễn ra vào mùa thu, và những con cái sinh một con non cứ hai đến ba năm một lần. Thời gian mang thai kéo dài từ 10 đến 12 tháng và cá voi con bú trong khoảng 12 tháng.

Xem thêm: Cá mập miệng rộng sống ở đâu? Trông như thế nào

Trong lịch sử, cá voi của Bryde không phải là mục tiêu chính với mục đích thương mại. Tuy nhiên, những người săn bắt cá voi gần đây đã săn bắt cá voi Bryde ngoài khơi bờ biển Indonesia và Philippines. Ngoài ra, một số thợ săn ở Nhật Bản tiếp tục lấy cá voi Bryde như một phần của chương trình săn bắt cá voi nghiên cứu khoa học của họ.

5/5 - (2 bình chọn)

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *