Lửng mật là con gì? Ăn gì, sống ở đâu, sợ con gì, tập tính

Lửng mật (danh pháp hai phần: Mellivora capensis) là một loài động vật có vú thuộc họ Lửng (Mustelidae). Đây là loài động vật có kích thước trung bình, có thân hình mập mạp, chân ngắn và lông dày. Chúng có bộ móng vuốt sắc nhọn và mũi dài hẹp. Lửng mật sống ở châu Phi và một số khu vực ở châu Á. Chúng là loài ăn tạp, ăn thịt, trái cây, mật ong và côn trùng.

Đặc điểm của lửng mật

Lửng mật là một loài động vật có vú có kích thước trung bình, với thân hình mập mạp, chân ngắn và lông dày mềm mại. Bộ lông của chúng có màu đen hoặc nâu tối, với bụng vàng sáng hoặc kem.

lửng mật là con gì

Lửng mật có chiều dài cơ thể từ 55 đến 77 cm và nặng từ 9 đến 16 kg. Chúng có đôi tai nhỏ, tròn, với lông dày phủ bên ngoài để bảo vệ chúng khỏi bụi và cát khi ở trong hang. Chúng có một bộ móng vuốt sắc nhọn để săn mồi và đào hang.

Lửng mật cũng có một bộ răng rất mạnh và lưỡi dài để lấy mật ong từ tổ ong. Chúng có thể ăn cả thịt và thực vật, và có một bộ ruột khỏe mạnh để xử lý nhiều loại thực phẩm khác nhau.

Lửng mật có khả năng chịu đựng và phòng thủ rất tốt, với khả năng đào hang rất nhanh và hiệu quả để bảo vệ mình khỏi các động vật săn mồi khác. Chúng cũng có khả năng tiết ra một chất bảo vệ khó chịu từ tuyến hôi ở dưới da để chống lại các kẻ săn mồi.

con lửng mật

Tập tính của lửng mật

Lửng mật là một loài động vật hoang dã có tính chất đơn độc và quyết đoán trong việc bảo vệ lãnh thổ và tìm kiếm thức ăn. Dưới đây là một số tập tính của lửng mật:

  1. Tấn công và phòng thủ: Lửng mật có khả năng tấn công và phòng thủ mạnh mẽ. Chúng có móng vuốt sắc nhọn và khả năng đào hang rất tốt, do đó, khi bị tấn công, chúng có thể trèo cây hoặc đào một hang để trốn thoát. Nếu không may bị bắt được, lửng mật sẽ chống trả dữ dội với các cú đớp và cào bằng móng vuốt sắc nhọn.
  2. Ăn thịt và tiêu hoá: Lửng mật là loài động vật ăn thịt và tiêu hoá rất tốt thức ăn đó. Chúng ăn đa dạng loại thức ăn như chim, côn trùng, gặm nhấm và động vật có vú nhỏ.
  3. Sống đơn độc: Lửng mật là loài động vật đơn độc và chỉ đi săn và tìm kiếm thức ăn một mình. Chúng không sống theo đàn và không có bất kỳ mối quan hệ xã hội đáng kể nào với các cá thể khác của cùng loài.
  4. Hoạt động vào ban đêm: Lửng mật là loài hoạt động vào ban đêm, trong khi ban ngày chúng thường ẩn mình trong hang đá hoặc trên cây.
  5. Đào hang và tạo tổ: Lửng mật có khả năng đào hang để tìm nơi trú ẩn hoặc tạo tổ để sinh sản. Chúng thường sử dụng hang đá hoặc các khe núi để tạo ra các tổ và tìm kiếm nơi trú ẩn.

Tóm lại, lửng mật là một loài động vật hoang dã rất quyết đoán và có tính đơn độc trong việc tìm kiếm thức ăn và bảo vệ lãnh thổ của mình.

Lửng mật sống ở đâu?

Lửng mật phân bố rộng rãi ở châu Phi và châu Á. Chúng được tìm thấy trong các khu vực đất liền, từ sa mạc Sahara và châu Phi đến Trung Á và Nam Á, và cũng được tìm thấy trên một số đảo như Sri Lanka.

lửng mật sống ở đâu

Lửng mật thích sống trong các khu rừng rậm, thảo nguyên và các khu vực đá hoặc hang đá. Chúng thường xây các tổ ong và đào hang để tránh nắng và để trú ẩn khi đang săn mồi. Lửng mật cũng có thể sống trong các khu vực nông thôn và các khu vực đô thị, đôi khi chúng được tìm thấy trong các bãi rác và đống phế liệu.

Lửng mật ăn gì?

Lửng mật là loài động vật có tính săn mồi và ăn tạp. Chúng ăn đủ loại thức ăn khác nhau, bao gồm các loài động vật nhỏ như thỏ, chuột, động vật có vú nhỏ, côn trùng, rắn, thằn lằn, chim và trứng chim.

Ngoài ra, lửng mật cũng ăn trái cây, mật ong và các loại thực phẩm khác như cám và rác thải. Chúng cũng có thể săn các con mối để ăn, và có thể xuyên qua các tầng đất để đào bới và ăn những con mối, chân khớp và mồi chết bị chôn vùi trong đất. Do có khả năng tiêu hóa tốt, lửng mật có thể ăn những thực phẩm có tính độc như rắn và ong mật mà không bị ảnh hưởng.

Kẻ thù của lửng mật, sợ con gì?

Lửng mật là một loài động vật săn mồi. Tuy nhiên, lửng mật cũng có một số kẻ thù tự nhiên như sư tử, báo hoa mai, báo đen, chó rừng và hổ.

Hình ảnh con lửng mật
Hình ảnh con lửng mật

Ngoài ra, con người cũng là một trong những kẻ thù chính của lửng mật. Chúng bị săn bởi con người để lấy thịt, da, lông và để giữ chúng trong các sở thú. Bên cạnh đó, lửng mật cũng bị chết do bị đâm bởi những con mồi có gai, chết do thiếu nước và tìm kiếm thức ăn trong các vùng đô thị nơi chúng có thể bị tấn công bởi chó hoang và động vật khác.

Tại sao sư tử không ăn thịt lửng mật

Sư tử là một trong những kẻ săn mồi lớn nhất trong hệ động vật, tuy nhiên, chúng không mấy khi đi săn lửng mật. Lý do chính là do lửng mật có lông dày và mặt lưng bằng da có vảy, khiến cho chúng khá khó khăn khi bị tấn công bởi sư tử.

Ngoài ra, lửng mật cũng có khả năng phòng thủ và tấn công mạnh mẽ. Chúng có móng vuốt sắc nhọn và khả năng đào hang rất tốt, do đó, khi bị tấn công, chúng có thể trèo cây hoặc đào một hang để trốn thoát. Nếu không may bị bắt được, lửng mật sẽ chống trả dữ dội với các cú đớp và cào bằng móng vuốt sắc nhọn.

Tóm lại, sư tử không ăn thịt lửng mật chủ yếu là do lợi thế của loài này trong phòng thủ và tấn công cùng với lông dày và da có vảy khó tiếp cận.

5/5 - (1 bình chọn)

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *